Quản trị kinh doanh là gì ?
“Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận.” (Luật Doanh Nghiệp, 2020).
“Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra”. (James Stoner và Stephen Robbins)
Quản trị kinh doanh là việc thực hiện các hành vi quản trị trong quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của một hoặc một số doanh nghiệp trong một ngành nào đó.
Nếu các khái niệm và thuật ngữ có thể làm cho bạn hơi nhức đầu, chúng ta sẽ cùng đến với một ví dụ dễ hiểu hơn. Bạn là một tín đồ của trà sữa, nhưng không chỉ uống trà sữa mỗi ngày, bạn còn quyết định mở một quán trà sữa. Thử hình dung xem bạn sẽ phải lo những gì:
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai, khẩu vị của họ như thế nào, họ ưa thích phong cách phục vụ và thiết kế của hàng thế nào, thu nhập của họ và họ chấp nhận mức chi trả như thế nào ?
- Làm sao để xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng; triển khai kế hoạch Marketing, bán hàng ra sao ?
- Bạn cần nhân lực như thế nào ? Họ là đội ngũ nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, bảo vệ, thu ngân… làm sao để tuyển dụng, quản lý, sắp xếp công việc, đào tạo, động viên … để họ làm việc hiệu quả nhất.
- Bạn quản lý dòng tiền; tính toán chi phí, lợi nhuận, thuế thế nào; huy động vốn từ đâu, làm sao để thuyết phục ngân hàng, nhà đầu tư ?
- Bạn quản lý thế nào để đảm chất lượng đồ uống là thống nhất, không có sự chênh lệch giữa các nhân viên pha chế khác nhau. Làm sao để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho khách hàng ? Làm sao để chuẩn hóa các quy trình để có thể nhân lên thành chuỗi cửa hàng ?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai ? Điểm khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh ?
Những vấn đề trên bạn sẽ được đào tạo trong chương trình cử nhân quản trị kinh doanh. Quản trị kinh doanh không giúp bạn biết bí quyết pha những ly trà sữa ngon nhất, nhưng sẽ hướng dẫn bạn những phương pháp và nguyên tắc chung để quản lý, điều hành 1 quán trà sữa, 1 chuỗi cửa hàng trà sữa hay một công ty, hay một tập đoàn trà sữa hiệu quả. Một nhà quản trị sẽ hướng đến các hành vi quản trị nhờ vào lượng kiến thức rất bao quát về các hoạt động của một doanh nghiệp như: chiến lược, marketing, tài chính, tổ chức, nhân sự, vận hành…Điểm nổi bật của chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh là tính toàn diện và phổ quát, sinh viên có thể áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học vào nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh doanh và quy mô kinh doanh khác nhau.
Nhưng xin bạn lưu ý, tốt nghiệp quản trị kinh doanh không có nghĩa là bạn sẽ có thể làm sếp hay làm doanh nhân ngay lập tức. Bạn hãy theo dõi cơ hội nghề nghiệp và lộ trình sự nghiệp ở phần sau.
Mục tiêu đào tạo
• Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh được đào tạo và trang bị :
- Kiến thức nền tảng, hiện đại về kinh tế, kinh doanh, quản lý; kiến thức chuyên sâu về quản trị kinh doanh bao quát toàn bộ công tác vận hành, quản lý doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế như: chiến lược, marketing, bán hàng, nhân sự, tài chính, vận hành và quản lý chất lượng, chuỗi cung ứng, dự án…; và các kiến thức bổ trợ liên quan đến luật kinh doanh, kế toán, ngân hàng, hệ thống thông tin quản lý.
- Các kiến thức, công cụ, kỹ năng để thực hiện các chức năng của nhà quản trị như lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra và đánh giá; xây dựng, đánh giá, triển khai thực hiện các kế hoạch kinh doanh.
- Kỹ năng cá nhân và những phẩm chất cần có của doanh nhân như khả năng phân tích và nhận định tình huống, kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định; các kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý công việc, quản lý thời gian…
• Sinh viên tốt nghiệp có năng lực hoạch định và tổ chức thực hiện hiệu quả các kế hoạch/dự án kinh doanh trong doanh nghiệp, thực thi các công việc cụ thể trong công tác quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp; tổ chức, điều hành các bộ phận hoặc toàn bộ doanh nghiệp.
Các môn học tiêu biểu
-Quản trị học
-Lãnh đạo
-Quản trị nhân sự
-Quản trị chất lượng
-Quản trị chiến lược
-Quản trị vận hành
-Quản trị dự án
-Quản trị Marketing
-Quản trị tài chính doanh nghiệp
-Luật kinh doanh
-Hệ thống thông tin quản lý
-Thuế
Những tố chất phù hợp với ngành
-Đam mê kinh doanh và khát vọng làm giàu chân chính
-Năng động, tự tin và quyết đoán
-Có tính chủ động, tích cực và khả năng quản lý các nguồn lực cá nhân.
-Có tư duy logic và khả năng phân tích
-Thích giao tiếp, có khả năng thuyết phục
-Chịu được áp lực, thích môi trường cạnh tranh
Cơ hội nghề nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh có thể trở thành chuyên viên làm việc tại các phòng ban chức năng của doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức như: phòng kinh doanh, phòng kế hoạch, phòng marketing, phòng tổ chức nhân sự, phòng quản lý dự án, phòng Tài chính, phòng quản lý chất lượng, phòng marketing …, trợ lý hoặc thư ký cho các nhà quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, tổ chức. Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm làm việc, người tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao, trở thành người quản lý, điều hành chuyên nghiệp.
Một số sinh viên tốt nghiệp có thể làm công tác giảng dạy và nghiên cứu về quản trị kinh doanh và các lĩnh vực chuyên sâu của chuyên ngành, làm việc trong các cơ quan nhà nước, và đặc biệt la tự khởi nghiệp kinh doanh.
Tại sao bạn nên học ngành Quản trị kinh doanh tại BUH
(www.khoaqtkd.buh.edu.vn)
- BUH có truyền thống 45 năm đào tạo khối ngành kinh tế kinh doanh quản lý và 15 năm kinh nghiệm đào tạo nhân lực ngành quản trị kinh doanh thông qua thực hành những giá trị cốt lõi của các nhà quản trị và kinh doanh.
- Nhiều hoạt động phong trào, học thuật giúp sinh viên tiếp cận thực tế, phát triển kỹ năng như: CLB Quản trị và Marketing MMC, Cuộc thi người bán hàng xuất sắc, các hội thảo chuyên đề …
- Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và trình độ cao, vừa là các chuyên gia, nhà nghiên cứu vừa là những người có kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm điều hành phong phú.
- Chương trình đào tạo hài hòa giữa trang bị kiến thức và kỹ năng của nhà quản trị
Phương thức tuyển sinh năm 2020
Năm 2020, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tuyển sinh Ngành Quản trị kinh doanh ở 3 chương trình cụ thể như sau:
TT | Chương Trình Đào Tạo | Mã ĐKXT | Tổ Hợp Môn (Học Bạ Và Kết Quả Thi THPT) | Chỉ Tiêu Và Phương Thức Xét Tuyển |
A |
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY CHẤT LƯỢNG CAO 1. Ngành Tài chính-Ngân hàng 2. Ngành Kế toán 3. Ngành Quản trị kinh doanh |
7340001 |
A01, D01, D07, D10 (Môn Tiếng Anh nhân hệ số 2) |
ƯTXT & Học bạ 200 Kết quả thi THPTQG 550 |
B |
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY QUỐC TẾ SONG BẰNG 1. Ngành Quản trị kinh doanh (ĐH Bolton, Anh Quốc và ĐH Ngân hàng TP.HCM) 2. Ngành Bảo hiểm - Tài chính – Ngân hàng (ĐH Toulon – Pháp và ĐH Ngân hàng TP.HCM) |
7340002 |
A01, D01, D07, D10 (Môn Tiếng Anh nhân hệ số 2) |
ƯTXT & Học bạ 40 Kết quả thi THPTQG 110 |
C | CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY CHUẨN | |||
Ngành Quản trị kinh doanh - Chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp - Chuyên ngành Digital Marketing |
7340101 | A00, A01, D01, D07 |
Kết quả thi THPTQG 335 Kết quả thi đánh giá năng lực 25 |
(*) Sau khi trúng Chương trình đại học chính quy chất lượng cao hoặc Chương trình đại học chính quy quốc tế song bằng tuyển sinh viên sẽ được chọn ngành theo nguyên vọng.
(**) Phương thức Ưu tiên xét tuyển và xét học bạ đã hết hạn nộp hồ sơ từ ngày 20.8.2020
(***) Thí sinh có thể điều chỉnh bổ sung nguyện vọng xét tuyển theo phương thức dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 19.9 đến 27.9.2020
(***) Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL do ĐHQG TP. Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 06.9 đến 17h ngày 08.9.2020
Thông tin liên hệ :
Phòng Tư vấn tuyển sinh & Phát triển thương hiệu
Địa chỉ: Tầng trệt, 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028. 38211704
Hotline: 0888 35 34 88
Website: http://tuyensinh.buh.edu.vn/
Email: phongtvts@buh.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/tuyensinhdaihocnganhang/
Youtube: BUH Channel
Nguồn: Khoa Quản trị kinh doanh - BUH
Phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu - BUH