Sau khi công bố đề thi thử nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2017, nhiều thí sinh lo lắng với lượng kiến thức bao phủ, cộng thêm việc thi thử liên miên gây áp lực lớn. Các chuyên gia ôn thi cho biết, đề tham khảo chỉ giúp thí sinh đánh giá được bức tranh chung, định dạng đề thi thật. Điểm số của bài thi tham khảo không quan trọng bằng việc nhận biết những kiến thức cần bổ sung.
Sau những tranh cãi về độ chính xác thông tin trong câu hỏi lẫn đáp án thi đề thi tham khảo vừa được Bộ GD-ĐT công bố, TS. Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, Ban xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đã nhận được phản hồi của các giáo viên về đề thi tham khảo môn Địa lý và Hóa học và sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến để chuẩn bị tốt hơn nữa trong việc ra đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia tới đây.
Theo TS. Sái Công Hồng, khi ra đề thi chính thức, việc chọn lựa nội dung kiến thức nào đưa vào đề sẽ được làm với quy trình chặt chẽ. Đương nhiên, nội dung đã ra trong đề tham khảo sẽ không lặp lại trong đề thi chính thức.
Bộ GD-ĐT sẽ thành lập hội đồng đề thi gồm các chuyên gia môn học, làm việc theo hình thức cách ly hoàn toàn, chọn lựa các câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để xây dựng các đề thi phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia. Đặc biệt, trước khi hội đồng đề thi làm việc thì việc xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa được thực hiện theo 8 bước nghiêm ngặt.
Đối với đề tham khảo vừa được công bố, TS. Sái Công Hồng cho biết, đây là lần công bố đề thi thử nghiệm thứ ba để các em học sinh có định hướng ôn tập cho tốt phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. “Thí sinh có thể hình dung ra một bức tranh chung về cả 5 bài thi, nhận dạng được cấu trúc của đề thi thật, tránh những bỡ ngỡ khi tiếp cận với đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia”, TS. Sái Công Hồng phân tích.
Trước việc Bộ GD-ĐT đưa ra đề tham khảo, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng khi điểm số không cao. Việc gia tăng làm các bài thi thử nhiều lần cũng khiến thí sinh căng thẳng. Tuy nhiên, TS. Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM phân tích: “Áp lực về điểm số là điều bình thường và việc đó sẽ tạo cho thí sinh “sức đề kháng tâm lý” cho kỳ thi quan trọng phía trước. Tuy nhiên, thí sinh nên xác định rằng đây chỉ là thi thử, không nên quá căng thẳng. Hãy nhớ còn cơ hội rút kinh nghiệm để làm tốt hơn khi thi thật, thí sinh sẽ lạc quan và tự tin hơn”.
Việc định ra chiến lược ôn thi cho những kiến thức mà đề thi đề cập đến cũng được các thầy cô nhấn mạnh. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa cho biết, qua kết quả làm bài thi tham khảo, các giáo viên sẽ chỉ rõ sai lầm học sinh thường mắc phải, từ đó định hướng việc học ôn thi của mỗi thí sinh.
Với môn Ngữ văn, bà Nguyễn Thị Kim Anh, trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa cho biết, cách ra đề tham khảo có tác dụng định hướng ôn tập cho giáo viên và học sinh. Đề tham khảo đảm bảo độ bao phủ về thể loại, về các kiểu ra đề, tránh cách học tủ, ôn tủ trước đây. Thí sinh cũng cần lưu ý với môn Ngữ văn, việc giảm từ 180 phút xuống 120 phút cần có chiến thuật làm bài, phân phối thời gian hợp lý.
Nguồn: Báo An ninh Thủ Đô